(CTTĐT) - Chuyển đổi số đang giúp ngành y tế có bước phát triển mạnh mẽ, giúp người dân dễ dàng cũng như rút ngắn thời gian khi tiếp cận các dịch vụ y tế. Thời gian qua, trung tâm y tế thị xã Hương Trà đã tăng cường triển khai nhiều phương án nhằm hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân và tạo thuận lợi hơn cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trong việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân.
Tại TTYT thị xã Hương Trà, trước đây bệnh nhân đến khám phải bốc số, xuất trình thẻ BHYT và giấy CMND. Thế nhưng giờ đây, họ được quét mã bằng hệ thống quét thẻ Bảo hiểm y tế tự động trên máy tính. Hơn thế, nếu người bệnh đến khám mà quên mang thẻ bảo hiểm y tế họ sẽ được sử dụng thẻ tích hợp bởi hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của trung tâm.
Năm 2020, Trung tâm y tế Hương Trà đã xây dựng một khu vực phòng khám tập trung theo quy chế một cửa khoa học, đơn giản và thuận tiện. Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành bệnh viện, điều này không chỉ giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính phiền hà cho người bệnh, người nhà bệnh nhân mà còn hạn chế tối đa sự nhầm lẫn và áp lực cho cán bộ y tế.
Một điểm mới khác mà TTYT đang triển khai là bệnh nhân được thanh toán việc tạm ứng và ra viện bằng hình thức chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt như trước đây. Đây là hình thức không chỉ thuận lợi cho bệnh nhân mà nhân viên thanh toán cũng giảm bớt các thủ tục hành chính. Tránh tình trạng bệnh nhân lo lắng trong khâu cất giữ tiền mặt và mất cắp tài sản trong bệnh viện. Không chỉ cải cách về khâu khám, chữa bệnh mà công tác lưu trữ hồ sơ bệnh án cũng được TTYT quản lí bằng phần mềm riêng. Tất cả hồ sơ lưu của bệnh nhân được thực hiện lưu trữ trên máy tính. Chỉ cần bấm số lưu trữ là thông tin người bệnh được hiển thị trên hồ sơ điện tử. Điều này, vô cùng thuận lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm và sao kê bệnh án cho người đã điều trị...
Có thể nói rằng, chuyển đổi số giúp công việc quản lý hoạt động của TTYT hiệu quả hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên số lượng thủ tục hành chính đã giảm nhiều, thời gian chờ đợi của bệnh nhân được rút ngắn, bảo đảm chính xác quyền lợi của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh. Những giải pháp đã triển khai trong công tác chuyển đổi số của TTYT thị xã Hương Trà đã góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành y tế trong thời đại công nghệ 4.0